Xác định điểm mua, bán chứng khoán qua chỉ báo Momentum

Dựa vào chỉ báo Momentum, nhà đầu tư dự báo xu hướng, xây dựng phương án đầu tư, quản trị rủi ro, xác định đúng điểm mua vào bán ra.

Chỉ báo Momentum (hay còn gọi chỉ báo xung lượng) đo lường tỷ lệ thay đổi của giá cổ phiếu theo thời gian. Biểu đồ cập nhật liên tục tạo thành một dao động trong khoảng trên và dưới 0. Nhà đầu tư sử dụng chỉ báo này kết hợp các tín hiệu khác để phân tích xác định điểm cổ phiếu có thể tăng giá hoặc đảo chiều, dự đoán xu hướng tiếp theo của thị trường trong khoảng thời gian nhất định thông qua cách tìm kiếm sự phân kỳ, đường chéo giữa và các chỉ số giới hạn.

Cách tính

Nhà đầu tư tính chỉ báo Momentum bằng cách so sánh giá đóng của của phiên giao dịch hiện tại với giá đóng cửa n phiên giao dịch trước đó:

M = (CP : CPn) x 100

Trong đó:

M: Chỉ báo Momentum

CP: Giá đóng cửa tại phiên giao dịch hiện tại

CPn: Giá đóng cửa tại phiên giao dịch thứ n trước đó

n: Khoảng thời gian được xác định bởi mỗi nhà đầu tư tùy vào từng chiến lược khác nhau.

Ví dụ cách tính chỉ báo xung lượng của một cổ phiếu:

Giá hiện tại: 109,10, Giá phiên trước đó 10 ngày: 102,50

M = (109,10 : 102,50) x 100 = 106,43

Cách giao dịch với chỉ báo Momentum

Chỉ báo xung lượng hoạt động tốt nhất khi được sử dụng với các công cụ giao dịch khác. Hầu hết các nhà giao dịch lành nghề đều xem xét các chỉ số khác như đường MA, đường chéo 100, phân kỳ...khi đưa ra lựa chọn mua hoặc bán.

Tín hiệu mua:

- Nhà đầu tư nên mua vào khi chỉ báo Momentum vượt qua đường 100 theo chiều từ dưới lên. Khoảng cách của đường Momentum càng xa đường tham chiếu, đà tăng sẽ càng mạnh. Ngược lại, nếu như gần với đường tham chiếu, biến động sẽ càng yếu.